1 thg 11, 2012

Event Mùa Thu- Bài Thơ Đoạt Giải Ba

Dưới đây là bài chấm của chủ khảo event lần này. Ngài Ngọc Tiêu Thần Thám - HVN.
Chúng tôi sẽ lần lượt đăng các bài chấm của ngài trong topic Đại Lễ Bế Mạc Event Mùa Thu
Mời quý vị thưởng lãm 
---------------------------------------------------------
Mùa thu lá bay em đã đi rồi...

Thu, từ bao thế kỷ nay luôn thấm đẫm tư vị của nỗi buồn ly biệt. Đây sắc lá vàng phai, đây hơi sương hiu hắt, bao nhiêu cung bậc dỗi hờn cứ mãi đẩy đưa tâm hồn thi sĩ vào cõi ngậm ngùi, lưu luyến, với tình, với cảnh, với đời. Bởi thế cụ Thi Tiên mới trải gió vào thu mà thổn thức rằng :

Bỗng dưng
tự tác đa tình
Gieo vào tim gió
ám minh
nụ cười..


Còn cụ Thi Thánh lại bồi hồi đem nắng kẹp vào thu như cồn lên khát vọng níu giữ một thời sung mãn xa xưa:

một hôm nghe nắng gọi mời
mang thu biêng biếc đổ vào
ngày xanh


Nhưng Thu không chỉ mang màu kỷ niệm, Thu cũng ấp ủ tin yêu hi vọng. Nữ sĩ TieuChieu bâng khuâng hồi tưởng phút giây đầm ấm bên chàng lãng tử xứ Đà :

Bình yên thu về quanh bếp
Lui cui ta nấu bữa cơm


Đôi uyên ương bên bếp thu lui cui nghe đời yên vui biết mấy, nghe tình nôn nao biết mấy!



Bao nhiêu dòng thơ chan chứa xúc cảm như thế đã hội tụ về đây, trong event này, khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng may mắn. Nhưng người thơ gặp được tri âm ngàn câu hoa nở trăng tàn mưa tuôn nắng rọi là đủ được sao? Chúng tôi những muốn kéo dài cuộc thi thêm một tháng, hai tháng nữa. Nhưng lại e mùa thu qua đi vội vã. Tiếng lòng của các bạn thơ nơi đây, chúng tôi mạo muội mà bảo rằng đã hiểu, nhưng thay cho thiên ngôn vạn ngữ để bày tỏ nỗi niềm tri kỷ, chúng tôi sẽ giữ lại trong tâm trí và chỉ nói một lời : cảm ơn tất cả các bạn đã tham dự event Mùa thu năm nay.

Tình thơ thì bao la, mà giải thưởng chỉ có 3. Chúng tôi đã phải chọn lọc, đánh giá hết sức tỉ mỉ, cẩn thận trước khi có thể chọn ra được 3 bài thơ hay nhất. Để làm được điều đó, chúng tôi đã đặt ra những tiêu chí vô cùng phức tạp. Đơn cử như việc trừ điểm do lỗi chính tả. Không phải mọi lỗi chính tả đều bị trừ như nhau. Với mỗi bài thi, chúng tôi giả định rằng đó là bài đoạt giải, tương đương với đạt được 100/100 điểm. Nếu bắt gặp lỗi chính tả, chúng tôi sẽ trừ đi theo một tỷ lệ dựa trên độ dài của tác phẩm. Lỗi chính tả xảy ra do cách hiểu sai nghĩa từ vựng sẽ được xem xét căn cứ vào độ phổ biến của từ. Lỗi chính tả xảy ra do thói quen vùng miền sẽ được đánh giá ít nghiêm trọng hơn trong một số trường hợp...

Hình thức trình bày cũng là yếu tố quan trọng mà chúng tôi xét tới khi cân nhắc cho điểm. Có bạn viết hoa tất cả các từ trong bài thơ, chúng tôi không tiện nêu tên, mà tác giả không làm toát lên được ý tứ đặc biệt nào qua hình thức trình bày vô lý đó, nên chúng tôi quyết định loại bỏ.

Chúng tôi hết sức đánh giá cao các bài thơ có tiêu đề. Các bạn có thể đặt tựa là Vô đề hay Không đề. Nhưng nếu bỏ trống phần tiêu đề, chúng tôi có quyền nhận xét rằng các bạn đang chơi một cách nghiệp dư. Theo quan điểm của chúng tôi, việc đặt tiêu đề cho tác phẩm thể hiện tính nghiêm túc của tác giả đối với thơ và đối với ban giám khảo. Hơn nữa, đặt được tiêu đề cho tác phẩm nghĩa là ở phía sau đó tác giả đã định hình tốt ý thơ chủ đạo, mở ra được con đường tìm kiếm một chỉnh thể toàn vẹn cho thi phẩm.

Dù cố gắng hết sức để giữ được tính khách quan trong khâu chấm giải, nhưng chắc hẳn sẽ không tránh khỏi sơ sót. Sau khi kết quả được công bố, rất mong quý vị nghiêm khắc góp ý, ngõ hầu giúp chúng tôi cải thiện khả năng làm việc trong những kỳ event sắp tới. Xin chân thành cảm tạ.

Bây giờ, chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu các tác phẩm đoạt giải.

ClapClapClapClap

Bài thơ "Có một mùa thu đi lạc" của tác giả Hương Thu là một bài thơ thật đẹp, thật trữ tình. Chúng tôi đã thử đi xác minh và bắt gặp bài này được đăng 2 lần, trên diễn đàn http://www.diendan.eva.vn bởi thành viên phale.tim vào hơn 2 giờ sáng ngày 28/10 và trên diễn đàn http://chutluulai.net bởi Tâm Như vào 11 giờ sáng 30/10. Bài dự thi ở đây được Hương Thu đăng lên vào lúc 4 giờ rưỡi chiều 28/10, tức là sau post của Tâm Như hơn 5 tiếng. Dựa trên nhiều yếu tố, chúng tôi nhận định Tâm Như và Phale.tim là một người, một cô gái làm khá nhiều thơ. Không biết 2 cái tên đó có liên hệ thế nào với Hương Thu của chúng ta? Hy vọng rằng cả 3 cái tên đều chỉ chung một người.

Chúng tôi bàn nhiều chuyện xung quanh vậy vì đây chính là bài thơ đạt giải ba của event này.

Có một mùa thu đi lạc

Mắt em như màu nắng nhạt
Mùa thu nằm ngủ bên đời
Ru hời rèm mi khép nhẹ
Thôi nào, ngoan nhé. Tình ơi !

Chia tay...mùa thu đương độ
Vàng hoa khắp nẻo dâng đầy
Phố nằm im (hay giả bộ
Như mùa còn rất thơ ngây)

Gió đùa mân mê vạt áo
Tóc ai bay rối trời chiều
Ơ kìa, phù vân mấy nẻo
Tình thừa ví được bao nhiêu ?

Mắt em phai màu nắng nhạt
Hoàng hôn phủ xuống bên đời
Có một mùa thu đi lạc
Gọi hoài : Tình hỡi, tình ơi !

Hương Thu- 28/10/2012

Tác phẩm này khá hoàn thiện về cả hình thức lẫn nội dung, cấu tứ. Mặc dù không có hình ảnh thơ nào thực sự mới lạ. Những gợi tả như "nằm ngủ bên đời", "rèm mi khép nhẹ", "mùa thơ ngây", "tóc rối trời chiều"... đều là những hình ảnh mà chúng ta đã từng bắt gặp đâu đó trong rừng thơ. Ấy vậy mà khi ghép lại với nhau trong bài thơ này, chúng vẫn tạo ra được vẻ đẹp hài hòa trong một bức tranh thơ nhẹ nhàng tinh tế.

Đặc biệt khổ thơ khổ cuối, cái mùa thu đi lạc ấy chừng như để lại trong "em" một cõi tình miên man khắc khoải. Có tiếng gọi nào da diết cho bằng tiếng gọi tình yêu vẳng lên từ tâm thức của người con gái cô đơn trong chiều nắng nhạt thu phai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét