1 thg 11, 2012

Event Mùa Thu- Bài Đoạt Giải Nhất

Thơ ca là tiếng xao động của trái tim. Cứ theo lẽ thường, trái tim thi sĩ phải tơi bời giữa cuộc nhân sinh thì lời thơ viết ra mới có đủ cái tư vị bi hoan lay động lòng người. Nhưng, phải chăng bao giờ cũng vậy?

Đối diện với những thăng trầm cuộc sống, người ta thường có 2 cách phản ứng : phản ứng bằng hành động và phản ứng bằng tư tưởng. Trong khi lựa chọn cách phản ứng thứ 2, có một số người thử định nghĩa lại lý do tồn tại của mọi thứ và họ trở thành các loại triết gia. Lại có một số khác thử diễn đạt lại cảm giác của mình về mọi thứ, và họ trở thành thi sĩ.

Nghĩa là dù dưới những hình thức khác nhau, dưới những tầm vóc khác nhau, thi sĩ xét cho cùng vẫn là những người kể chuyện. Họ kể chuyện đời mình, kể chuyện lòng mình.

Ba khổ đầu của bài thơ ấy là 3 lát cắt khác nhau của cùng một câu chuyện.

Câu chuyện bắt đầu từ một mùa hoa cúc vàng...


Bài thơ đoạt giải nhất event kỳ này, chúng tôi đang nói đến, chính là "Từ Thu-Em" của bạn hnhu.

TỪ THU - EM.
Từ thu khoe vàng hoa Cúc.
Rừng phong đỏ lá nơi anh.
Sâm cầm Hồ tây chộn rộn.
Tìm chốn phương nam bay nhanh.

Từ thu gieo nhau nỗi nhớ.
Trăng chiều thắc thỏm mộng mơ.
Ai người ngồi neo bến đợi.
Ai người khắc khoải bơ vơ.

Từ thu bời bời liễu rủ.
Tóc mai biếng chải trâm cài.
Tương tư đêm đen thăm thẳm.
Châu sa dòng vắn dòng dài.

Từ em hóa thân chim sáo.
Hồng hoa héo úa cuối vườn.
Phong linh khua lời đưa tiễn.
Tình thu rộng lối Vô thường.

Từ Thu - Em.
Từ Em - Thu.
Nghìn năm mộng ảo.
Ngục.
Tù.
Tim côi!
(Hnhu - 16/10/2012)

Phải nói thẳng rằng chúng tôi đã hết sức lo ngại để đi đến quyết định lựa chọn bài thơ này như tác phẩm tiêu biểu nhất cho event Mùa thu. Tại vì bên cạnh "Từ Thu-Em", còn một số bài thơ khác hoàn toàn đủ tiêu chuẩn về nhất, chẳng hạn "Đâu thể trách mùa thu" của Hồ Yên Dung hay "Mùa thu tóc ngắn" của nguoivebongnho. Những tác phẩm này đều có chỗ đặc sắc và nếu không phải giải nhất thì cũng tuyệt không thể để giải nhì. Bởi thế, chúng tôi đành xếp chúng vào một ngăn khác: những tác phẩm thành công. Tác phẩm đoạt giải thưởng là tác phầm thành công, nhưng tác phẩm thành công chưa chắc đã đoạt giải thưởng. Miễn là chúng đã hoàn thành sứ mệnh thi ca, chuyển tải được nguồn cảm hứng riêng từ nơi người viết đến nơi người đọc, thì có thể xem là thành công vậy.

Trở lại với tác phẩm của hnhu, chúng tôi đã nhận xét rằng 3 khổ thơ đầu tiên là 3 lát cắt của một câu chuyện lấy mùa thu làm tâm điểm. Thật thế, ngay ở câu mở màn, tác giả phác họa một không gian thu cổ điển, nơi câu chuyện bắt đầu. Sang đoạn thứ 2, chừng như nghe đâu đây nụ tình chớm nở, thu xôn xao, nao nức. Cảm xúc mạnh dần lên, và rồi đến đoạn thứ 3 thì thu đã ra chiều tàn tạ.

Bấy giờ, trên cái nền thu vàng đó, "Em" bất chợt hiện ra. "Từ em hóa thân chim sáo". Chim sáo? Phải chăng người em ấy đã rũ bỏ hoài vọng? Phải chăng tình mộng đã trôi tan vào cõi vô thường. Không chắc lắm. Chỉ thấy Thu và Em, lẩn khuất trong nhau. Chỉ thấy sau cùng vẫn là một niềm khát vọng yêu đương chưa bao giờ thỏa.

Như cái phớt tay nhè nhẹ của diễm tình trong một thoáng mùa thu ngần ngại, bài thơ không sầu thương mà dịu dàng đằm thắm, phảng phất tiếng lòng một thiếu nữ chưa từng yêu, mà luôn đau đáu một niềm yêu.

Mạch thơ từng câu 6 chữ gắn kết uyển chuyển, bố cục hài hòa, các thủ pháp nghệ thuật vận dụng khá tốt, ngôn từ tuy chưa đạt đến mức biến hóa điêu luyện nhưng xem ra tác giả đã từng viết không ít. Dựa trên tổng hòa những nhận xét đó, chúng tôi cho rằng “Từ Thu-Em” là tác phẩm xứng đáng với giải nhất của event.

Xin cảm ơn tác giả hnhu.
--------------------------------------------------------------------------- Lời Ban Tổ Chức Ngoài phần thưởng về Thi Ẩm Lượng, chúng tôi sẽ có một số phần quà kỷ niệm. Các bạn ở ngoài khu vực TP.HCM xin nhắn cho HTH địa chỉ. Các bạn trong khu vực TP.HCM mời tham dự sinh nhật TAL để nhận giải nhé! Trân Trọng Thay mặt ban tổ chức! hothiethoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét