16 thg 1, 2013

Bế mạc event mùa Đông

Kính thưa quý ông quý bà, quý già quý trẻ,

Bổn lầu rất cảm ơn chư vị nhân sĩ toàn lầu đã không quản nhức đầu mỏi phím để tham gia cho event lần này. Tuy mang tiếng là một cuộc thi, nhưng mục đích chính là tạo sân chơi cho nhân sĩ có dịp giao lưu, trao đổi món ăn tinh thần và làm giàu kho tàng văn học bổn lầu nói riêng, văn học nhân loại nói chung.

Sau nhiều ngày tỷ mỹ phân tích các bài viết của các nhân sỹ, cuối cùng chúng tôi cũng chọn ra ba bài thơ, tản văn hoàn hảo cho event mùa này. Sở dĩ tôi dùng từ “hoàn hảo” mà không dùng từ “hay” vì những bài chúng tôi chọn không hẳn là bài hay nhất, nhưng là những bài thành công về cả nội dung, nghệ thuật, cách dùng từ, cách gợi cảm xúc, ý nghĩa...và kể cả ngữ pháp.



Có thể vài vị khán giả quá khích không đồng tình với kết quả, nhưng tôi xin cam đoan là điểm số có được từ sự thống nhất xuyên suốt trong cách nhìn nhận và độc lập của từng giám khảo. Điểm có được là điểm được tính trung bình lại từ các giám khảo.

Sau đây xin trân trọng công bố:
Các giải do ban giám khảo bầu chọn

-Giải ba mùa này: đó là một bài thơ cho người tha hương. Đa số những người ở Lầu này đều là ly khách, vì vậy, sự xúc cảm cho bài thơ này rất mãnh liệt. Nhận xét của một vị giám khảo như sau:
“Bài thơ lục bát, tuy chủ đề cũ, thể thơ cũ nhưng nêu bật được chủ đề, gợi được cảm giác bâng khuâng cho người lữ thứ. Đặc biệt là hình ảnh cuối câu “Sắt se ngóng tiết lập xuân... Bao giờ?” đem lại sự mong mỏi...da diết...mong mỏi ngày xuân? Hay ngày trở về?...”

Vâng, đó chính là bài : Đông Lữ Thứ của tác giả Hàn Tuyết . Quy vị có thể đọc lại bài thơ này ở đây

*
**
-Giải nhì: Một kết quả khá bất ngờ cho ban giám khảo vì các cụ đều không nghĩ nó có kết quả cao như thế, thoạt tiên bài này không gây ấn tượng mạnh, tuy nhiên, câu cuối là yếu tố đột phá để các giám khảo cho điểm cao, kết quả tổng hợp lại cho một kết quả không ngờ và chúng tôi xin trân trọng trao giải nhì cho tác giả câu thơ: “Chứ không phải... chỉ đợi chờ phận số...”

Quý vị có thể xem bài thơ đoạt giải nhì ở đây
Người đoạt giải là một người rất quen thuộc ở chốn Lầu, xin giới thiệu nữ sĩ Vũ Thiên Di cùng tác phẩm Cho Một Mùa Đông.

*
**
- Đến đây xin quý vị kiên nhẫn giây phút để đến với tác giả của giải nhất event mùa này. Người đã phải nhận được một số lời nhận xét như sau:
-- Tớ không chấm giải khán giả vì biết chắc sẽ có giải chính thức từ các cụ”
-- Anh/ Chị ấy có phong cách dùng từ rất hay, thơ mượt mà, giá đừng lặp lại ý ở nhiều bài khác nhau quá
-- Anh/ chị chị ấy có vốn từ tốt, câu cú vần điệu chuẩn xác.


Và những lời có cánh cho tác giả cho tác giả của giải nhất event kỳ này. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, chúng tôi xin trao cho tác giả giải ở tản văn gây xúc động mạnh. Đó là một mẫu truyện ngắn thực và hay, là nguồn cảm hứng cho một bài thơ xuất sắc tiếp theo.
Xin giới thiệu bài đoạt giải nhất kỳ này Món quà Giáng Sinh của nữ sĩ LanPhương.

Vậy là nữ sĩ LanPhương tiếp tục gặt hái thành công sau khi đoạt ba mùa trước.

------------
Giải  đến từ khán giả 
Thưa quý vị, như đã nói ở trên, các bài đoạt giải không hẳn là hay nhất, nhưng là hoàn hảo nhất. Phần chấm khá khô khan cứng nhắc theo parem đó đã làm giảm ít nhiều tính cảm xúc của bài viết. Vì thế, xin công bố các giải thưởng với góc nhìn của khán giả:

Thật sự các bài khá đồng đều nhau về điểm số với 21 lượt bầu chọn, nhiều bài viết đã được một hai nhân sĩ lựa chọn nhưng rất tiếc đã không được đồng tình.
Và kết quả là có đến 3 bài viết đạt số điểm bằng nhau, cùng nhận được 6 lời bầu chọn, ban tổ chức xin trao đồng giải nhì cho cả 3 bài này và bỏ luôn giải ba:

- Đó là bài viết bài viết được một khán giả khen: “bài thơ ngỡ như một khúc nhạc”, đó là lời khen cho bài Tự Khúc Xám Của tác giả Vy Cầm.
- Đồng hạng 2 còn có một tác phẩm ấn tượng với câu: “Anh có trao cho em một nửa đông nào?”.
Vâng, đó là bài thơ: Hai nửa mùa đông số 2 của nữ sĩ Violet
- Một bài đồng hạng 2 ới 6 điểm bình chọn nữa nói về mùa Đông nơi đất nước xa lạ,
“Không, em yêu. Nỗi nhớ rất ngọt ngào
Như mùa đông
Như sông Neva
Như mắt Nga xanh biếc
Và tình yêu quê hương là bất diệt
Anh vẫn khát khao hoài - Một đôi mắt - Màu Nâu !”
Chắc quý vị đã nhận ra đó là bài Đông Viễn Xứ Của tác giả LanPhương.
*
**
Và chủ nhân của 5000 lượng, 1 title có màu tùy chọn thuộc về bài thơ Anh Xa Rồi của nữ sĩ Tiểu Chiêu với 9 lời bình chọn.
Một khán giả quá khích còn nhắn: Thật sự bài của Tiểu Chiêu hay quá, nên những lựa chọn bên trên bị gạc ra.
*
**

Phần thưởng ngân lượng và title sẽ được chuyển đến ngay hôm nay.
Rất tiếc event này không có tác giả nào có 2 bài lọt vào top 3 nên danh hiệu "Đông Tiết Thi Nhân" vẫn chưa có chủ!
Các bạn: LanPhương, Vũ Thiên Di và Hàn Tuyết nhắn cho Hớ địa chỉ để gửi tranh đến nhé!

Riêng Tiểu chiêu xin nhắn cho Hớ title kèm màu sắc đã chọn (trang trí sẵn trong tin nhắn) nha!

Đông sắp tàn, Xuân đang đến! Chúc cả nhà một một Tết tưng bừng, một Xuân ấm áp và một năm mới tràn sức sống, thành công và hạnh phúc.
15.01.2013
Hớ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét